tài liệu seo của google
Hiện nay có rất nhiều tài liệu SEO riêng lẻ do một số bạn dịch lại, tự viết theo kinh nghiệm của mình, nhưng chưa có một tài liệu học SEO nào chính thống cả. Sở dĩ tôi dùng từ “chính thống” vì đó không phải là tài liệu do chính Google cung cấp, trong bài này tôi sẽ cung cấp cho bạn tài liệu chính thông của Google. Chắc cũng có nhiều bạn đã đọc tài liệu hướng dẫn SEO của Google vào năm 2008, thời điểm này có cả tài liệu SEO bằng tiếng Việt và tiếng Anh. Nhưng đến 2010 Google lại cập nhật tài liệu SEO mới, nhưng bằng tiếng Anh, không có tiếng Việt. Trong tài liệu mới này có đầy đủ thông tin, ví dụ, hình ảnh minh họa giúp bạn dễ hiểu và tiếp thu hơn trong quá trình học SEO của mình. Tôi sẽ giúp các bạn dịch bộ tài liệu này ra tiếng Việt để mọi người ai ai cũng có thể tiếp cận, đọc, hiểu và làm SEO được. Xem như đây là một món quà của tôi dành cho cộng đồng SEO Việt Nam. Nào chúng ta bắt đầu thôi !
Tài liệu này được Google biên soạn nhằm mục đích hỗ trợ cho các đội nhóm trong Google, nhưng thiết nghĩ, nó cũng hữu ích cho các webmaster – những người mong muốn cải thiện sự tương tác giữa trang web của mình với người dùng và công cụ tìm kiếm, nhưng vẫn còn mơ hồ trước khái niệm “tối ưu hóa công cụ tìm kiếm”. Tài liệu này nguyên mẫu bằng tiếng anh, nhưng tôi đã dịch và biên soạn lại cho phù hợp với những người đam mê SEO tại Việt Nam. Dù tài liệu không tiết lộ cho bạn bí quyết nào giúp tự động nâng hạng website lên vị trí #1 trước những truy vấn trong Google, nhưng nếu bạn áp dụng các thủ thuật thông dụng nhất được trình bày đại cương bên dưới, công cụ tìm kiếm sẽ dễ dàng thu thập, đánh chỉ mục và hiểu nội dung của bạn hơn.
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là hoạt động thực hiện những thay đổi nhỏ cho những phần nào đó của website. Nếu xét riêng từng cái, những sửa đổi này có vẻ chỉ được cải tiến một chút, nhưng khi chúng kết hợp với các hoạt động tối ưu khác, chúng có thể tác động đáng kể đến trải nghiệm người dùng cũng như hiệu suất của trang web đó trong kết quả tìm kiếm tự nhiên. Bạn sẽ thấy vài chủ đề được nói đến trong tài liệu này khá quen thuộc, vì chúng là những nhân tố cần thiết cho một trang web, nhưng có thể bạn vẫn chưa khai thác chúng một cách hiệu quả.
Mặc dù tiêu đề tài liệu có chứa từ “công cụ tìm kiếm” nhưng trước hết, các quyết định tối ưu hóa của bạn phải đáp ứng được “điều gì là tốt nhất cho khách truy cập website của mình”. Họ là những người trực tiếp đón nhận nội dung của bạn và đang sử dụng công cụ tìm kiếm để tiếp cận chúng. Tập trung quá mức vào những sửa đổi chi ly với tham vọng tăng hạng trong kết quả tìm kiếm tự nhiên đôi khi chỉ nhận được những kết quả trái mong đợi. Mục đích của tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là để giúp website lọt vào mắt xanh của bộ máy tìm kiếm, nhưng đối tượng thật sự muốn tiếp nhận nội dung của bạn chính là người dùng, chứ không phải bộ máy này.
Website của bạn có thể chứa rất nhiều nội dung đa dạng, lớn hơn hoặc nhỏ hơn so với website mẫu chúng tôi đưa ra, nhưng các hoạt động tối ưu hóa chúng tôi sắp thảo luận sau đây vẫn có thể áp dụng cho bất cứ size nào, không phân biệt kích thước và chủng loại. Hy vọng tài liệu này sẽ mang đến cho bạn những ý tưởng mới mẻ giúp cải thiện chất lượng web. Chúng tôi luôn sẵn sàng đón nhận mọi câu hỏi, ý kiến phản hồi cùng những câu chuyện thành công trong Google Webmaster Help Forum hoặc tại website cá nhân của tôi.
Do ví dụ trong giáo trình của Google là một website tiếng anh và khá xa lạ với người Việt Nam, nên tôi sẽ lấy chính website của mình làm ví dụ để giúp bạn dễ hình dung và dễ hiểu hơn khi đọc các bài trên.
Dưới đây là tài liệu bản gốc tiếng Anh, bạn có thể down về đọc nếu muốn:http://www.google.com/webmasters/docs/search-engine-optimization-starter-guide.pdf
MỤC LỤC GIÁO TRÌNH SEO(click vào tiêu đề ở dưới để xem)
Tối Ưu Hóa Nội Dung
Cung cấp nội dung và dịch vụ chất lượng
Viết chuỗi kí tự liên kết tốt hơn
Tối ưu hóa việc sử dụng hình ảnh
Dùng thẻ tiêu đề hợp lí
Cung cấp nội dung và dịch vụ chất lượng
Viết chuỗi kí tự liên kết tốt hơn
Tối ưu hóa việc sử dụng hình ảnh
Dùng thẻ tiêu đề hợp lí
Đối Mặt Với Crawler
Dùng robots.txt hiệu quả
Cần biết về rel=”nofollow” cho liên kết
Dùng robots.txt hiệu quả
Cần biết về rel=”nofollow” cho liên kết
SEO Cho Điện Thoại Di Động
Báo Google biết về các web di động
Hướng dẫn người dùng di động một cách chính xác
Báo Google biết về các web di động
Hướng dẫn người dùng di động một cách chính xác
Tài liệu này được Google biên soạn nhằm mục đích hỗ trợ cho các đội nhóm trong Google, nhưng thiết nghĩ, nó cũng hữu ích cho các webmaster – những người mong muốn cải thiện sự tương tác giữa trang web của mình với người dùng và công cụ tìm kiếm, nhưng vẫn còn mơ hồ trước khái niệm “tối ưu hóa công cụ tìm kiếm”. Tài liệu này nguyên mẫu bằng tiếng anh, nhưng tôi đã dịch và biên soạn lại cho phù hợp với những người đam mê SEO tại Việt Nam. Dù tài liệu không tiết lộ cho bạn bí quyết nào giúp tự động nâng hạng website lên vị trí #1 trước những truy vấn trong Google, nhưng nếu bạn áp dụng các thủ thuật thông dụng nhất được trình bày đại cương bên dưới, công cụ tìm kiếm sẽ dễ dàng thu thập, đánh chỉ mục và hiểu nội dung của bạn hơn.
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là hoạt động thực hiện những thay đổi nhỏ cho những phần nào đó của website. Nếu xét riêng từng cái, những sửa đổi này có vẻ chỉ được cải tiến một chút, nhưng khi chúng kết hợp với các hoạt động tối ưu khác, chúng có thể tác động đáng kể đến trải nghiệm người dùng cũng như hiệu suất của trang web đó trong kết quả tìm kiếm tự nhiên. Bạn sẽ thấy vài chủ đề được nói đến trong tài liệu này khá quen thuộc, vì chúng là những nhân tố cần thiết cho một trang web, nhưng có thể bạn vẫn chưa khai thác chúng một cách hiệu quả.
Mặc dù tiêu đề tài liệu có chứa từ “công cụ tìm kiếm” nhưng trước hết, các quyết định tối ưu hóa của bạn phải đáp ứng được “điều gì là tốt nhất cho khách truy cập website của mình”. Họ là những người trực tiếp đón nhận nội dung của bạn và đang sử dụng công cụ tìm kiếm để tiếp cận chúng. Tập trung quá mức vào những sửa đổi chi ly với tham vọng tăng hạng trong kết quả tìm kiếm tự nhiên đôi khi chỉ nhận được những kết quả trái mong đợi. Mục đích của tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là để giúp website lọt vào mắt xanh của bộ máy tìm kiếm, nhưng đối tượng thật sự muốn tiếp nhận nội dung của bạn chính là người dùng, chứ không phải bộ máy này.
Website của bạn có thể chứa rất nhiều nội dung đa dạng, lớn hơn hoặc nhỏ hơn so với website mẫu chúng tôi đưa ra, nhưng các hoạt động tối ưu hóa chúng tôi sắp thảo luận sau đây vẫn có thể áp dụng cho bất cứ size nào, không phân biệt kích thước và chủng loại. Hy vọng tài liệu này sẽ mang đến cho bạn những ý tưởng mới mẻ giúp cải thiện chất lượng web. Chúng tôi luôn sẵn sàng đón nhận mọi câu hỏi, ý kiến phản hồi cùng những câu chuyện thành công trong Google Webmaster Help Forum hoặc tại website cá nhân của tôi.
Do ví dụ trong giáo trình của Google là một website tiếng anh và khá xa lạ với người Việt Nam, nên tôi sẽ lấy chính website của mình làm ví dụ để giúp bạn dễ hình dung và dễ hiểu hơn khi đọc các bài trên.
Dưới đây là tài liệu bản gốc tiếng Anh, bạn có thể down về đọc nếu muốn:http://www.google.com/webmasters/docs/search-engine-optimization-starter-guide.pdf
tài liệu seo của google
Reviewed by Thietkeblogspot
on
6:24 PM
Rating:
No comments: